Food and beverage là gì

Bước chân vào khởi nghiệp sale trong lĩnh vực nhà hàng nạp năng lượng uống, chắc hẳn các bạn đã không ít lần nhận thấy hoặc nghe kể tới ở đâu đó những thuật ngữ như F&B, marketing F&B, doanh nghiệp F&B, ngành thương mại dịch vụ F&B… cần không?

Lẩu Thái chua cay chọn ngay lập tức ưu đãi
Danh Sách các Món Lẩu ngon phục vụ ship tại nhàLẩu trườn cực ngọt, ship hàng cực nhanh cùng cùng với orangeskin.vn Ship

Vậy F&B là gì? Nó bao gồm phải là một trong những ngành dịch vụ thương mại không? và nó gồm vai trò như thế nào so với sự cải tiến và phát triển của một doanh nghiệp hay là 1 tổ chức, cá nhân kinh doanh trong nghành nghề dịch vụ ẩm thực, nhà hàng, nạp năng lượng uống? nội dung bài viết tổng hợp dưới đây của orangeskin.vn sẽ giúp bạn vấn đáp các thắc mắc đó!

F&B là gì?

1. Hiểu về F&B

F&B là viết tắt của nhiều từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống.

Bạn đang xem: Food and beverage là gì

Ngành F&B giỏi ngành dịch vụ thương mại F&B cũng bắt nguồn từ khái niệm F&B ở trên, nó có nghĩa là ngành thương mại dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống uống.

Kinh doanh F&B chính là kinh doanh trong nghành nghề dịch vụ ẩm thực, bên hàng, ăn uống

Doanh nghiệp F&B đó là các doanh nghiệp vận động tổ chức sale trong nghành nghề dịch vụ ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

Trên thực tế, bọn họ thường bắt gặp bộ phận F&B trong số khách sạn và các đơn vị F&B sale độc lập bên phía ngoài (chính là những nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…). Mặc dù vậy, cùng với tính chất song hành F&B là food (đồ ăn) và beverage (đồ uống), thì trên thực tiễn thuật ngữ F&B thường được dùng trong những khách sạn các hơn.

Trong khách sạn, F&B Service là phần tử chịu trách nhiệm đáp ứng nhu cầu các nhu yếu về ẩm thực ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách hàng sạn. ở kề bên đó, phần tử F&B cũng cung ứng các thương mại dịch vụ kèm theo như: tổ chức triển khai tiệc sinh nhật, liên hoan, búp phê cho hội thảo, tổ chức triển khai tiệc theo yêu ước của khách,… Ở những khách sạn quy mô to (thường từ 3-4 sao trở lên), bộ phận F&B còn tồn tại nhiệm vụ phụ trách về vấn đề ẩm thực ăn uống cho nhân viên cấp dưới tại hotel của mình.

Tuy nhiên, F&B Service trong các khách sạn không y như dịch vụ F&B tại các đơn vị tởm doanh độc lập bên ngoài. Trong khách hàng sạn, F&B có thể là đơn vị hàng đẳng cấp trong khuôn viên khách hàng sạn, một cửa hàng café mở xuyên đêm, hoặc cũng có thể chỉ là một quán bar nhỏ dại xinh xắn cạnh hồ bơi lội với rất nhiều ly cocktail giỏi vời,…

Trong bài viết này, shop chúng tôi sẽ đề cập đến thương mại & dịch vụ F&B nói chung (bao gồm cả dịch vụ F&B trong khách hàng sạn và F&B tại những đơn vị tởm doanh hòa bình bên ngoài). Mời các bạn theo dõi tiếp và tham khảo, chọn lọc các thông tin hữu ích so với đặc thù kinh doanh riêng của đơn vị mình nhé!

2. Bắt đầu ngành F&B

Rất khôn xiết lâu, tức thì từ thời trung cổ, gần như nhà trọ, tiệm rượu với quán nạp năng lượng đã là thứ luôn luôn phải có ở bất kỳ thị trấn, vùng miền nào trên nỗ lực giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các hình ảnh này vào các tập phim thế chiến hoặc cổ trang xưa.

Nhưng tư tưởng về F&B mới thực sự phát triển từ đầu cố kỉnh kỉ 19, khi Nicholas Appert sáng tạo ra vật dụng hộp và Louis Pasteur phát minh ra “Pasteurisation” (kỹ thuật thanh trùng). Kể từ thời điểm này, thức nạp năng lượng và đồ vật uống rất có thể được bảo quản, giữ lại và sử dụng lâu dài hơn thì ngành F&B bắt đầu thật sự cải cách và phát triển mạnh mẽ.

*

Đừng phát âm nhầm ngành dịch vụ thương mại và ngành F&B

Như vậy, ngành F&B đó là một ngành hỗ trợ dịch vụ phục vụ. Nhưng điều này không tức là ngành thương mại & dịch vụ và ngành F&B là như thể nhau đâu nhé.

Ngành dịch vụ là 1 trong khái niệm thông thường tổng quát, nói đến lĩnh vực phục vụ bao hàm các ngành tiếp tế (thuộc về quá trình lưu thông hàng hoá và giao hàng nhu cầu của bé người). Như vậy, ngành thương mại & dịch vụ được gọi là bao gồm cả những dịch vụ phân phối và các dịch vụ phi sản xuất. Cơ cấu các ngành dịch vụ hết sức phức tạp. Ở nhiều nước, người ta chia ngành dịch vụ thương mại ra thành 3 nhóm:

Các dịch vụ thương mại kinh doanh: bao gồm vận tải, tin tức liên lạc, tài chính, bảo hiểm, marketing bất đụng sản, những dịch vụ nghề nghiệp, nhà hàng siêu thị ăn uống,…Các thương mại & dịch vụ tiêu dùng: có các vận động bán buôn, chào bán lẻ, du lịch, các dịch vụ cá nhân (như y tế, giáo dục, thể dục thể thao), ...Các thương mại & dịch vụ công: gồm các dịch vụ hành chủ yếu công, các hoạt động đoàn thể, ...

Còn ngành F&B như đã nói nghỉ ngơi trên, sẽ là là ngành dịch vụ thương mại nhà hàng, khách sạn, khu phượt và quầy nạp năng lượng uống.

Như vậy, rất có thể hiểu nôm na: ngành F&B chỉ là một tệp bé của ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là 1 trong những từ siêng ngành, bao gồm tất cả những thể loại hình dịch vụ mà chúng ta có thể thấy bên trên thực tế:

Dịch vụ vận chuyểnDịch vụ quảng cáoDịch vụ tài chínhDịch vụ ẩm thực ăn uống (F&B)Dịch vụ khách hàng sạn…

Vai trò của ngành F&B

Trong các khách sạn và những khu du ngoạn thì phần tử F&B được xem như là bộ mặt ở trong nhà hàng, hotel đó. Mục đích cuối cùng của bộ phận này đó là đảm nhận trách nhiệm làm tăng kinh nghiệm của khách hàng.

Bài học về sự việc sụp đổ của chuỗi quán ăn Món Huế, Phở Ông Hùng năm 2019 là một trong những ví dụ điển hình nổi bật cho việc cần liên tục cải tiến dịch vụ F&B. Ngoài vấn đề liên quan mang đến tài chính, thống trị nhân sự,… thì thương mại dịch vụ và trang bị ăn tại chỗ này không được tốt lắm. Món nạp năng lượng theo đặc sản nổi tiếng vùng miền nhưng lại vị rất đối kháng giản, không quá rực rỡ và cũng chẳng cải cách và phát triển món new trong thời gian dài.

Bởi vậy, shop chúng tôi có thể tổng hợp 5 vai trò bao gồm của ngành F&B như sau:

1. Đáp ứng các nhu cầu ăn và uống của thực khách

- chắc chắn rồi, đó là vai trò đầu tiên và chủ yếu của ngành F&B này

2. Giúp địa chỉ doanh thu:

Dù bạn sale khách sạn giỏi bạn sale nhà sản phẩm và các chuỗi đơn vị hàng tự do bên ngoài, thì việc cải cách và phát triển dịch vụ F&B luôn là vấn đề mà mọi người sở hữu phải quan tâm.

Trên thực tế, những khách sạn lớn không còn quá tập trung vào bài toán tối ưu chống ở mà người ta đang nỗ lực tăng thêm doanh thu bằng các dịch vụ new như khách sạn phối kết hợp nhà hàng, quầy bar, hỗ trợ thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino.

Với những nhà hàng, bar, café,… ghê doanh độc lập cũng vậy, thay bởi vì chỉ triệu tập vào buôn bán món ăn uống cho khách, chúng ta cần luôn luôn nghĩ đến việc bán thêm loại rượu nào, bia nào, thức uống nào,…

Đây đó là một nguồn thu béo bở từ các việc tối ưu dịch vụ người sử dụng mà bất kể khách sạn, doanh nghiệp lớn hoặc nhà hàng, quán ăn nào cũng không nên bỏ qua.

Xem thêm: Chỉ Số Huyết Áp Bao Nhiêu Là Bình Thường ? Chỉ Số Huyết Áp Theo Độ Tuổi Và Giới Hạn An Toàn

3. Kinh doanh 0 đồng:

Dịch vụ F&B bây giờ chính là vũ khí sắc đẹp bén để “marketing truyền miệng” mang đến doanh nghiệp, đơn vị hàng. Một hiệ tượng marketing “0 đồng”, không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh rất lớn đến bất ngờ, thậm chí tăng giá trị uy tín một phương pháp vô hình.

Một đơn vị hàng, chỉ cần có một món ăn độc lạ nào đó, ngon xuất sắc cũng có thể khiến cho cửa hàng đó bứt phá doanh thu vào quý hoặc thậm chí còn cả năm.

Đồ ăn còn là một thứ rất đơn giản kích thích con người mong mỏi chụp hình ảnh check-in, xoay video video clip để khoe, rất giản đơn để những reviewer siêu thị nhà hàng (người chuyên đi nạp năng lượng và đánh giá về ẩm thực) làm đoạn clip quảng cáo, cùng nó cũng chiếm 30-40% những chủ đề mà bé người rỉ tai hàng ngày.

Chỉ cần triệu tập vào quality đồ ăn uống và nước uống (kèm theo một vài ba yếu tố tạo ngạc nhiên, bất ngờ), bạn cũng có thể sẽ tiết kiệm được mặt hàng trăm triệu đồng quảng cáo.

4. Tạo ra phễu khách hàng, phân phối “chéo” thương mại & dịch vụ khác.

Dịch vụ F&B thực thụ sẽ là 1 quân cờ chiến lược nếu bạn kinh doanh khách sạn hoặc bạn là doanh nghiệp kinh doanh tổ thích hợp nhiều thương mại dịch vụ khác nhau. Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng, tiền của họ sẽ chi tiếp vào những thứ mà lại bạn muốn muốn.

Hãy tưởng tượng một thương mại & dịch vụ F&B xuất sắc đã khéo quý khách hàng tới khách hàng sạn, nhà hàng của bạn. Và với sự yêu mê say sẵn có, họ có thể sẽ ao ước thử nghiệm dịch vụ spa, karaoke, mướn phòng sống hoặc bán buôn tại trung trọng điểm thương mại,… của bạn.

5. Tăng trải nghiệm quan tâm khách hàng:

Ăn cùng uống là giữa những nhu cầu thiết yếu nhất của con tín đồ trong tháp nhu yếu của Maslow. Vì vậy, việc triệu tập vào giải quyết thật tốt các yêu cầu này vẫn tăng vị thế của phòng hàng, khách sạn của khách hàng lên một tầm cao mới.

Chẳng còn gì khác tuyệt vời hơn khi mỗi sáng ngủ dậy ở khách sạn hoàn toàn có thể ngay lập tức trải nghiệm những món đặc sản trong vùng ngay bên dưới sảnh khách hàng sạn. Hay đang nhậu trong quán tây bắc mà được trải nghiệm rượu táo khuyết mèo Sapa chủ yếu gốc, tốt rượu nếp Sán Lùng Lào Cai,… thì quả tình khiến người tiêu dùng rất muốn trở lại lần 2, 3,…

*

Các phần tử trực thuộc dịch vụ thương mại F&B

Vẫn biết F&B Service có vai trò đặc biệt quan trọng như vậy, nhưng chưa phải đơn vị nào cũng có thành phần F&B trong máy bộ của mình, bởi còn tương quan đến quy mô doanh nghiệp, tài chính, thống trị nhân sự,…

Bộ phận F&B hay có trong những khách sạn từ 3, 4 sao trở lên. Còn đối với dịch vụ marketing nhà mặt hàng ăn, uống độc lập phía bên ngoài thì thành phần F&B cũng chỉ lộ diện ở các nhà hàng cao cấp, sang trọng.

Dưới đây, công ty chúng tôi sẽ trình làng các phần tử trực thuộc thương mại dịch vụ F&B của khách sạn nhé, bao gồm:

Lobby bar:Quầy bar là chốn không thể thiếu của một khách sạn. Đó là vị trí để khách hàng “trải lòng”, là nơi để khách hàng thấy được sự chu đáo, tận tình của chúng ta và cũng chính là nơi đến họ “niềm vui” khi ở một khách sạn đẳng cấp.Restaurant: Đây chắc chắn rằng là bộ phận quan trọng tốt nhất trọng dịch vụ F&B, là diện mạo trực tiếp của khách sạn, nơi giao hàng các bữa ăn chu đáo mang lại thực khách, bất cứ ngày – đêm.Room Service: đây là 1 dịch vụ luôn luôn phải vận động 24/24 để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tại chống của khách hàng. Đối với các khách sạn từ 4 sao trở lên, thương mại dịch vụ phòng còn phải cung cấp các thương mại dịch vụ như ẩm thực ăn uống tại phòng, đặt các phần bánh, trái cây nhằm tiếp đón các khách VIP.Banquet (bộ phận Yến tiệc): là một trong những trong những phần tử mang lại lợi nhuận nhiều tuyệt nhất trong phần F&B của khách sạn. Đây là bộ phận chuyên hỗ trợ các dịch vụ thương mại tổ chức sự kiện như: tiệc cưới, tiệc công ty, tất niên, họp lớp, offline, workshop hoặc đón nhận các vị khách hàng quý,…Executive Lounge: Là quanh vùng VIP duy nhất của khách sạn (cao cung cấp nhất). Những phần tử ở nơi đây tuy tiêu giảm nhưng phần đông được phục vụ ở lever 5 sao. Đồ ăn, đồ uống được sản xuất rất kỹ, phức tạp và phong cách ship hàng cũng đẳng cấp và sang trọng hơn vô cùng nhiều.Kitchen (Bếp): Đây là một bộ phận rất quan liêu trọng, yêu cầu phải nghiên cứu các món ăn phù hợp với thực khách, với địa phương, sở hữu lại bản sắc dân tộc bản địa và sự độc đáo của khách sạn. Một thực đơn mà phòng bếp đưa ra song lúc có thể quyết định cả sự vững mạnh của khách sạn trong quý hoặc thậm chí là cả năm.

Các dịch vụ và vị trí công việc trong bộ phận F&B:

Giám đốc thành phần F&BQuản lý nhà hàng (Restaurant Manager)Trưởng nhóm nhân viên cấp dưới đặt bàn (Reception Head Waiter)Trưởng đội phục vụ (Maitre d’hotel hoặc Head Waiter)Trưởng nhóm ship hàng bàn (Station Head Waiter)Nhóm phó (Chef de Rang)Nhóm phó bửa khuyết (Demi – Chef de Rang)Nhân viên ship hàng rượu vang (Sommelier hoặc Wine Waiter)Nhân viên trực bàn (commis de Rang)Nhân viên học vấn đề (Debarrasseur hoặc Apprentice)Nhân viên chia đồ ăn (Carve hoặc trancheur)Nhân viên trực tầng (Chef d’Etage hoặc Floor Waiter)Nhân viên trực sảnh (Chef de Salle hoặc Lounge Waiter)Nhân viên đón chào (Host/ Hostess)Nhân viên pha trộn rượu (cocktail Barperson/ Bartender)Nhân viên phụ trách món ăn tự chọn (Chef de Buffet)Nhân viên tiệc (Banqueting staff)

*

Hi vọng mang lại đây, các bạn đã sở hữu câu trả lời không thiếu thốn cho mình về F&B là gì, marketing F&B là gì hay doanh nghiệp F&B là gì, rồi chứ?

Tuy vậy, theo review của các chuyên viên thì thị trường F&B tại vn vẫn còn quá nhỏ tuổi so với các nước trên cầm giới, không đủ tiềm năng bỏ không ít thương hiệu ăn uống uống lừng danh nhảy vào. Cơ mà F&B quả đúng là một thị phần rộng lớn, đầy cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, rất đáng để bạn thử sức tởm doanh.

Chúc chúng ta vững ý thức và sale thành công,

Thân ái,

--

Nguồn tham khảo: brandsvietnam, winerp, ezcloud

--

Có thể bạn quan tâm

•LẨU HẢI SẢN ĂN VỚI rau GÌ NGON? NHỮNG LOẠI rau củ KHÔNG NÊN BỎ QUA lúc ĂN LẨU